วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1

วันจันทร์ที่  29  สิงหาคม  2559
ความรู้ที่ได้รับ

                 การเรียนวันนี้เริ่มด้วยการแจกใบปั๊มเช็คชื่อมาเรียนเหมือนเช่นทุกๆเทอมที่ผ่านมา และสิ่งที่ได้เพิ่มมาอีกหนึ่งอย่างในวิชานี้คือ เพลงภาษาอังกฤษ  ซึ่งเป็นเพลงที่ร้องง่ายๆเนื้อหาเพลงจำง่ายเหมาะที่จะให้เด็กปฐมวัยได้ฝึกการจำ ภาษา  ก่อนเริ่มเรียนทุกคนก็ได้ฝึกร้องเพลงด้วยกัน


กิจกรรมพับจรวดจากกระดาษ  คือ อาจารย์ให้กระดาษมาคนละหนึ่งแผ่นแล้วให้นักศึกษาออกแบบจรวดของตนเองแล้วนำมาร่อนให้ลงกล่องที่อาจารย์เตรียมมา  โดยไม่ได้บังคับว่าจรวดต้องมีลักษณะอย่างใดอย่างหนึ่งแต่ให้ทำตามความคิดเราว่าจะทำอย่างไรให้ลงที่กล่องที่เตรียมไว้



กิจกรรมลากเส้นตามเสียงเพลง (จับคู่กับสิริกัลยา)  คือ  ให้นักศึกษาวาดเส้นไปเรื่อยๆภายในกระดาษโดยห้ามยกสีเทียนขึ้น  หลังจากนั้นให้ดูผลงานของตนเองว่าถ้าลงสีเส้นลงไปจะทำให้เป็นรูปอะไรได้บ้างในความคิดของเรา  (กลุ่มของเราคิดว่าเป็นฝนที่ตกลงมาปะทุกับภูเขาไฟ)



ทุกคู่นำภาพมาเรียงกัน



เนื้อหาที่เรียนในวันนี้

 ให้นักศึกษาลองขีดเส้นผ่านเก่าจุดนี้โดยไม่ให้เส้นขาด

ความหมายของความคิดสร้างสรรค์ คือ การสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆหรือทำสิ่งเดิมที่มีอยู่ให้ดีขึ้นไปอีก โดยไม่จำกัดรูปแบบทางความคิด
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์  เช่น  คุณค่าต่อสังคม  คุณค่าต่อตนเอง
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์  4  ด้าน
        1.  ความคิดคล่องแคล่ว  คือ คิดอย่างว่องไว  คิดได้หลายอย่าง  คิดเยอะรวดเร็ว
        2.  ความคิดริเริ่ม  คือ  คิดสิ่งใหม่และแตกต่าง  ไม่จำเป็นต้องเป็นเพียงสิ่งประดิษฐ์อาจจะเป็นลักษณะท่าทางที่สร้างสรรค์ก็ได้
        3.  ความคิดยืดหยุ่น  คือ  การคิดที่สามารถยืดหยุ่นได้ไม่จำกัดต้องเป็นสิ่งใดสิ่งหนึ่ง
        4.  ความคิดละเอียดลออ  คือ  คิดแบบละเอียดในทุกๆด้าน เก็บรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์  Torrance 3 ระยะ
ทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford
ทฤษฎีของ Torrance


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
               การดึงความสนใจของเด็กมาที่ตัวครูนั้นสามารถทำได้หลากหลายวิธี ซึ่งการนำเพลงมาร้องก่อนเข้าสู่บทเรียนก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจ อีกทั้งการทำกิจกรรมต่างๆที่ครอบคลุมกับองค์ประกอบความคิดสร้างสรรค์ก็ทำให้เด็กได้พัฒนาทีเดียวหลายๆด้านประกอบกัน

ประเมินผล
ประเมินตนเอง :  ให้ความสนใจกับกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำ พยายามใช้ความคิดของตนเองเป็นหลักก่อน
ประเมินเพื่อน :  เพื่อนๆตื่นเต้นกับกิจกรรมที่อาจารย์ให้มาและให้ความร่วมมือกับการเรียนอย่างตั้งใจ แต่อาจมีเล่นกันเสียงดังบ้าง
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เรียงลำดับกิจกรรมได้เหมาะสม มีกิจกรรมอื่นๆแทรกมาให้เล่นกันสนุกๆทำให้การเรียนไม่เบื่อและไม่เครียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น