วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

วันจันทร์ที่ 5 กันยายน  2559


ความรู้ที่ได้รับ

          วันนี้เริ่มการเรียนด้วยการปั๊มใบเช็คชื่อมาเรียนเหมือนเดิม  จากนั้นก็ทบทวนเพลงที่ได้มาจากสัปดาห์ที่แล้ว

กิจกรรมแรกของวันนี้  คือ Marshmallow Tower  (จับกลุ่มห้าคน)
อุปกรณ์    กระดาษ  ไม้จิ้มฟัน  ดินน้ำมัน(นำมาทดแทนมาสเมลโลว์)

ก่อนเล่นในแต่ละครั้งอาจารย์จะให้เวลาทุกคนในกลุ่มปรึกษากันและมีการกำหนดเวลาเล่นทุกรอบ
วิธีการเล่น
         ครั้งที่หนึ่ง : ต่ออย่างไรก็ได้ให้สูงที่สุดโดยสมาชิกในกลุ่มห้ามส่งเสียง  ( 19 เซนติเมตร )


ครั้งที่สอง : เลือกหัวหน้ากลุ่มที่จะสามารถสั่งเพื่อนได้และหัวหน้ากลุ่มพูดได้เพียงคนเดียว 
( 19 เซนติเมตร )

ครั้งที่สาม : ให้ทุกคนในกลุ่มสามารถพูดคุยปรึกษากันได้   ( 25 เซนติเมตร )

เมื่อเราได้ทดลองทำซ้ำๆหลายๆครั้งและมีการพูดคุยปรึกษากันก็ทำให้เราได้แนวทางที่ดีขึ้นและผลของงานก็ออกมาในทางที่ดีขึ้นกว่าครั้งที่ผ่านๆมา

เนื้อหาที่เกี่ยวข้องในวันนี้


การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
        การเล่น : เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เด็กจะได้รับโดยตรงจากตนเอง  ทำให้เด็กเกิดความสนุกสนาม การเรียนรู้และการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
        แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
       พัฒนาการการเล่นของเด็ก 3 ขั้น ของ Piaget
       ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
       องค์ประกอบของการเล่น Formann and Hill,1998
       กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อจัดการเรียนรู้
       หลักการจัดกิจกรรมเพื่อการเล่น

กิจกรรมที่สอง  คือ เรือน้อยบรรทุกของ
อุปกรณ์    ตะเกียบ  กระดาษเอสี่  หนังยาง


วิธีการ
           ให้แต่ละกลุ่มสร้างเรือของตนเองขึ้นมาใช้อุปกรณ์ที่ให้มาเท่านั้น และทำอย่างไรให้เรือบรรทุกซองซอสให้ได้มากที่สุด   
           ซึ่งกลุ่มของเราได้เลือกทำเรือเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าโดยพับกระดาษด้านข้างตั้งฉากกันขึ้นมา  จากนั้นนำตะเกียบมามัดกับหนังยางทั้งสี่ด้านให้เป็นสี่เหลี่ยมเล็กกว่าตัวเรือเล็กน้อยแล้วนำตัวเรือไปวางไว้ข้างบนตะเกียบ



           เมื่อทุกกลุ่มทำเสร็จก็นำมาลอยน้ำและใส่ซองซอสลงไปให้ได้มากที่สุด  โดยต้องอยู่ได้บนน้ำอย่างน้อย 10 วินาที  โดยกลุ่มของเราทำไปได้ทั้งหมด 49 ซอง ( เทคนิคที่กลุ่มเราใช้คือพยายามทำให้ตัวเรือสมดุลทางน้ำหนักไม่ให้หนักไปด้านใดด้านหนึ่งและพยายามใช้ซองที่มีลักษณะเหมือนกันก่อน)


กิจกรรมสุดท้ายของวันนี้ คือ ดีไซน์เนอร์ระดับโลก
             เป็นกิจกรรมที่ให้ทุกกลุ่มนำหนังสือพิมพ์ที่เตรียมมามาประดิษฐ์ชุด โดยให้เลือกนางแบบจากตัวแทนกลุ่มมาหนึ่งคน  โดยต้องมีองค์ประกอบ  ชุด  เครื่องประดับ  รองเท้า และมีการวาดแบบลงกระดาษด้วย
             มาเริ่มกันเลยดีกว่า........กลุ่มของเราแบ่งหน้าที่กันชัดเจนว่าใครทำส่วนไหนและช่วยกันคิดให้ออกมาสอดคล้องกันมากที่สุด 
ทุกๆกลุ่มตั้งใจกันมากๆ >.< 

รองเท้าหลุดๆ เย็บใหม่กันหน่อย 555

สมาชิกในกลุ่มของเรา ^^

 ตัวแทนนางแบบจากแต่ละกลุ่มที่ออกมาเดินโชว์พร้อมบอกคอนเซป์ของกลุ่มตนเอง  เฮฮากันมากๆ 555


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

              การทำกิจกรรมในวันนี้ได้เรียนรู้การสร้างสรรค์ที่หลากหลายรูปแบบนำมาผสมผสานกันจนเกิดสิ่งใหม่ๆและทำสิ่งเดิมให้ดีขึ้นกว่าเดิม  จึงควรนำไปปรับใช้ทั้งการดำเนินชีวิตประจำวันของตนเองที่ควรมีการคิดที่หลากหลายและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆให้กับตนเอง

ประเมินผล

ประเมินตนเอง : มีความสนใจกับกิจกรรม ตื่นเต้นกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าและรู้สึกว่าตนเองสามารถนำกิจกรรมให้กับเพื่อนๆได้
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจทำสิ่งที่อยู่ตรงหน้าให้ออกมาดีที่สุด มีการแลกเปลี่ยนความคิดกันและอาจมีบางกลุ่มที่ไม่ได้ทำตามข้อตกลงทีแรกแต่ก็สามารถบอกกล่าวกันได้
ประเมินอาจารย์ : อาจาย์เลือกกิจกรรมที่ให้ทำเป็นขั้นที่เริ่มจากง่ายๆก่อนไปถึงกิจกรรมที่ยากและต้องใช้เวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น