วันจันทร์ที่ 5 กันยายน 2559
วันนี้เริ่มการเรียนด้วยการปั๊มใบเช็คชื่อมาเรียนเหมือนเดิม จากนั้นก็ทบทวนเพลงที่ได้มาจากสัปดาห์ที่แล้ว
กิจกรรมแรกของวันนี้ คือ Marshmallow Tower (จับกลุ่มห้าคน)
อุปกรณ์ กระดาษ ไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน(นำมาทดแทนมาสเมลโลว์)
ก่อนเล่นในแต่ละครั้งอาจารย์จะให้เวลาทุกคนในกลุ่มปรึกษากันและมีการกำหนดเวลาเล่นทุกรอบ
วิธีการเล่นครั้งที่หนึ่ง : ต่ออย่างไรก็ได้ให้สูงที่สุดโดยสมาชิกในกลุ่มห้ามส่งเสียง ( 19 เซนติเมตร )
ครั้งที่สอง : เลือกหัวหน้ากลุ่มที่จะสามารถสั่งเพื่อนได้และหัวหน้ากลุ่มพูดได้เพียงคนเดียว
( 19 เซนติเมตร )
ครั้งที่สาม : ให้ทุกคนในกลุ่มสามารถพูดคุยปรึกษากันได้ ( 25 เซนติเมตร )
เมื่อเราได้ทดลองทำซ้ำๆหลายๆครั้งและมีการพูดคุยปรึกษากันก็ทำให้เราได้แนวทางที่ดีขึ้นและผลของงานก็ออกมาในทางที่ดีขึ้นกว่าครั้งที่ผ่านๆมา
เนื้อหาที่เกี่ยวข้องในวันนี้
การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่น : เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เด็กจะได้รับโดยตรงจากตนเอง ทำให้เด็กเกิดความสนุกสนาม การเรียนรู้และการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
พัฒนาการการเล่นของเด็ก 3 ขั้น ของ Piaget
ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
องค์ประกอบของการเล่น Formann and Hill,1998
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อจัดการเรียนรู้
หลักการจัดกิจกรรมเพื่อการเล่น
กิจกรรมที่สอง คือ เรือน้อยบรรทุกของ
อุปกรณ์ ตะเกียบ กระดาษเอสี่ หนังยาง
วิธีการ
ให้แต่ละกลุ่มสร้างเรือของตนเองขึ้นมาใช้อุปกรณ์ที่ให้มาเท่านั้น และทำอย่างไรให้เรือบรรทุกซองซอสให้ได้มากที่สุด
ซึ่งกลุ่มของเราได้เลือกทำเรือเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าโดยพับกระดาษด้านข้างตั้งฉากกันขึ้นมา จากนั้นนำตะเกียบมามัดกับหนังยางทั้งสี่ด้านให้เป็นสี่เหลี่ยมเล็กกว่าตัวเรือเล็กน้อยแล้วนำตัวเรือไปวางไว้ข้างบนตะเกียบ
เมื่อทุกกลุ่มทำเสร็จก็นำมาลอยน้ำและใส่ซองซอสลงไปให้ได้มากที่สุด โดยต้องอยู่ได้บนน้ำอย่างน้อย 10 วินาที โดยกลุ่มของเราทำไปได้ทั้งหมด 49 ซอง ( เทคนิคที่กลุ่มเราใช้คือพยายามทำให้ตัวเรือสมดุลทางน้ำหนักไม่ให้หนักไปด้านใดด้านหนึ่งและพยายามใช้ซองที่มีลักษณะเหมือนกันก่อน)
กิจกรรมสุดท้ายของวันนี้ คือ ดีไซน์เนอร์ระดับโลก
เป็นกิจกรรมที่ให้ทุกกลุ่มนำหนังสือพิมพ์ที่เตรียมมามาประดิษฐ์ชุด โดยให้เลือกนางแบบจากตัวแทนกลุ่มมาหนึ่งคน โดยต้องมีองค์ประกอบ ชุด เครื่องประดับ รองเท้า และมีการวาดแบบลงกระดาษด้วย
มาเริ่มกันเลยดีกว่า........กลุ่มของเราแบ่งหน้าที่กันชัดเจนว่าใครทำส่วนไหนและช่วยกันคิดให้ออกมาสอดคล้องกันมากที่สุด
ทุกๆกลุ่มตั้งใจกันมากๆ >.<
รองเท้าหลุดๆ เย็บใหม่กันหน่อย 555
สมาชิกในกลุ่มของเรา ^^
ตัวแทนนางแบบจากแต่ละกลุ่มที่ออกมาเดินโชว์พร้อมบอกคอนเซป์ของกลุ่มตนเอง เฮฮากันมากๆ 555
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การทำกิจกรรมในวันนี้ได้เรียนรู้การสร้างสรรค์ที่หลากหลายรูปแบบนำมาผสมผสานกันจนเกิดสิ่งใหม่ๆและทำสิ่งเดิมให้ดีขึ้นกว่าเดิม จึงควรนำไปปรับใช้ทั้งการดำเนินชีวิตประจำวันของตนเองที่ควรมีการคิดที่หลากหลายและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆให้กับตนเอง
ประเมินผล
ประเมินตนเอง : มีความสนใจกับกิจกรรม ตื่นเต้นกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าและรู้สึกว่าตนเองสามารถนำกิจกรรมให้กับเพื่อนๆได้
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจทำสิ่งที่อยู่ตรงหน้าให้ออกมาดีที่สุด มีการแลกเปลี่ยนความคิดกันและอาจมีบางกลุ่มที่ไม่ได้ทำตามข้อตกลงทีแรกแต่ก็สามารถบอกกล่าวกันได้
ประเมินอาจารย์ : อาจาย์เลือกกิจกรรมที่ให้ทำเป็นขั้นที่เริ่มจากง่ายๆก่อนไปถึงกิจกรรมที่ยากและต้องใช้เวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น