วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันจันทร์ที่  12  กันยายน  2559

ความรู้ที่ได้รับ


STEM / STEAM  Education
           STEM  คือ  การจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและ วิศวกรรมศาสตร์
           STEM  กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
-  การศึกษาแบบ STEM  สามารถนำไปสอดแทรกกับกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยต่างๆที่เด็กได้เลือกที่จะเรียนรู้  ทำให้เด็กได้ลงมือทำตัวตัวเองเกิดการเรียนรู้มากกว่าการเรียนแบบท่องจำเพราะได้ลองคิดลองทำ ลงมือปฏิบัติเองทั้งหมด ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริงและเกิดความสนุกสนาน

Science    วิทยาศาสตร์
Technology   เทคโนโลยี
Engineering  วิศวกรรมศาสตร์
Mathematics   คณิตศาสตร์

           STEAM  คือ  การจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี
วิศวกรรมศาสตร์   และมีการเพิ่มการเรียนรู้ในเรื่องของศิลปะเข้ามาร่วมด้วย

Science    วิทยาศาสตร์
Technology   เทคโนโลยี
Engineering  วิศวกรรมศาสตร์
Art  ศิลปะ
Mathematics   คณิตศาสตร์


กิจกรรมแรกของวันนี้ คือ  กิจกรรมจานกระดาษผีเสื้อ
         อุปกรณ์มีดังนี้
กรรไกร  จานกระดาษ  สีเทียน  ไม้ไอศกรีม  และกาว
*มีการแนะนำอุปกรณ์ให้เด็กดูก่อนด้วย

 เริ่มลงมือทำกัน........


เสร็จแล้วๆผีเสื้อของกลุ่มเรา ^^



กิจกรรมที่สอง คือ กิจกรรมสร้างกรงผีเสื้อ
          อุปกรณ์มีดังนี้   
ผ้าขาวบาง  กิ่งไม้   เชือก  กระดาษกาว  อุปกรณ์ตกแต่งกรงผีเสื้อ เช่น ภาพผีเสื้อ  ดอกไม้  ใบไม้ เป็นต้น

             เมื่อได้อุปกรณ์ครบแล้ว กลุ่มเราก็ช่วยกันออกแบบกรงของผีเสื้อ โดยหาแนวทางจากGoogleจากนั้นก็แบ่งหน้าที่กัน



กรงผีเสื้อของกลุ่มเรา

กิจกรรมที่สาม คือ Stop Motion  
            เป็นกิจกรรมที่ให้ใช้ดินน้ำมันสร้างวงจรชีวิตของผีเสื้อขึ้นมาจากนั้นนำไปถ่ายภาพผ่านแอปพลิเคชั่นเพื่อให้ภาพต่อๆกันเป็นภาพวงจรชีวิตของผีเสื้อ สื่อออกมาเป็นวิดิโอสั้นๆ

ปั้นๆออกมาเป็นหน้าตาแบบนี้แล้วนำไปตกแต่งลงในกรง


จริงจังๆถ่ายวิดิโอกันนนน น น น   หามุมที่ถ่ายแล้วออกมาดี  มุมที่ไม่ย้อนแสง  ออกแบบการวาง


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

                การนำ STEM / STEAM  มาประยุกต์ใช้การกับสอนหรือการเรียนทำให้เราได้ทดลองและลงมือปฏิบัติจริง  อีกทั้งการทำงานเป็นกลุ่มยังสอนให้เราต้องรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมอบหมายงานตามความถนัดของแต่ละคนค่ะ

การประเมินผล

ประเมินตนเอง   วันนี้ไม่ค่อยสนใจการเรียนเท่าที่ควรเนื่องจากคนที่เยอะและมีความคิดที่ไม่ตรงกันกับ                                เพื่อนในบางเรื่อง
ประเมินเพื่อน   เพื่อนๆให้ความสนใจกับการทำกิจกรรม อาจมีบางกลุ่มที่เตรียมอุปกรณ์มาไม่ครบแต่ก็                              สามารถแบ่งปันแลกเปลี่ยนการใช้ได้
ประเมินอาจารย์  อาจารย์มีการกำหนดเวลาการทำงานเพราะจะได้ควบคุมการเรียนให้เป็นไปตามที่                                    เตรียมการสอนมาได้ และมีการเตรียมอุปกรณ์ที่เพียงพอต่อความต้องการของเด็กด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น