วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม 2559
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอ STEM&STEAM ที่แต่ละกลุ่มได้คิดไว้เมื่อครั้งที่แล้ว จากนั้นให้ลงมือทำกิจกรรมที่กลุ่มตนเองเลือกมามาทำร่วมกับเพื่อนๆ โดยให้เวลากลุ่มละ 30 นาที
กลุ่มที่ 1 หน่วยปลา (กลุ่มของดิฉัน)
กิจกรรมที่เลือกมา คือ สร้างบ่อปลา
อุปกรณ์
กระดาษสี,กระดาษลัง ดินน้ำมัน ถุงใส ไม้จิ้มฟัน
กลุ่มที่ 2 หน่วยยานพาหนะ
กิจกรรมที่เลือกมา คือ สร้างถนน
อุปกรณ์
กระดาษลัง สีเที่ยน ดินน้ำมัน และอุปกรณ์ตกแต่งอื่นๆ
กลุ่มที่ 3 หน่วยข้าว
กิจกรรมที่เลือกมา คือ สร้างหุ่นไล่กา
อุปกรณ์
ปากกาเคมี ดอกไม้กวาด กระดาษลัง,กระดาษสี ไหมพรหม สีเทียน ช้อนพลาสติก อุปกรณ์ตกแต่งอื่นๆ
กลุ่มที่ 4 หน่วยไข่
กิจกรรมที่เลือกมา คือ ระบายสีไข่
อุปกรณ์
ภาพไข่ สีเทียน
กลุ่มที่ 5 หน่วยบ้าน
กิจกรรมที่เลือกมา คือ วาดภาพบ้านของฉัน
อุปกรณ์
ปากกาเคมี สีเทียน,สีช็อค กระดาษ
กลุ่มที่ 6 หน่วยข้าว
กิจกรรมที่เลือกมา คือ วาดภาพนาข้าว
อุปกรณ์
ปากกาเคมี สีเทียน,สีช็อค กระดาษ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- การที่จะทำกิจกรรมแต่ละกิจกรรมควรมีการแนะนำอุปกรณ์ให้กับนักเรียนก่อนและให้เขาได้เลือกใช้อุปกรณ์ที่มีตามความต้องการของตนเองโดยให้เขาออกมาหยิบเอง
- กิจกรรมบางกิจกรรมควรมีตัวอย่างให้เด็กได้ดูเป็นแบบอย่างเพราะเด็กทุกคนไม่ได้มีประสบการณ์กับสิ่งนั้นๆ
- การทำกิจกรรมทุกครั้งควรมีการกำหนดขอบเขตของเวลาที่ชัดเจนและเหมาะสม
การประเมินผล
ประเมินตนเอง เข้าเรียนตรงเวลาและเตรียมอุปกรณ์ที่เพื่อนให้นำมามาครบ มีส่วนร่วมกับกิจกรรมทุก กิจกรรมในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆให้ความสนใจกับกิจกรรมของทุกๆกลุ่มและพยายามทำให้เสร็จทันเวลาเพื่อให้ กลุ่มอื่นได้นำเสนอทันเวลาก่อนหมดคาบเรียน
ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีการเตรียมอุปกรณ์ที่หลากหลายและวางแผนการสอนมาล่วงหน้า