วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6

วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม 2559

ความรู้ที่ได้รับ
             วันนี้ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอ STEM&STEAM ที่แต่ละกลุ่มได้คิดไว้เมื่อครั้งที่แล้ว  จากนั้นให้ลงมือทำกิจกรรมที่กลุ่มตนเองเลือกมามาทำร่วมกับเพื่อนๆ  โดยให้เวลากลุ่มละ 30 นาที

กลุ่มที่ 1 หน่วยปลา  (กลุ่มของดิฉัน)
กิจกรรมที่เลือกมา  คือ  สร้างบ่อปลา
อุปกรณ์
กระดาษสี,กระดาษลัง  ดินน้ำมัน   ถุงใส  ไม้จิ้มฟัน







กลุ่มที่ 2  หน่วยยานพาหนะ
กิจกรรมที่เลือกมา  คือ สร้างถนน
อุปกรณ์
กระดาษลัง  สีเที่ยน  ดินน้ำมัน  และอุปกรณ์ตกแต่งอื่นๆ





กลุ่มที่ 3  หน่วยข้าว
กิจกรรมที่เลือกมา  คือ  สร้างหุ่นไล่กา
อุปกรณ์
ปากกาเคมี  ดอกไม้กวาด กระดาษลัง,กระดาษสี  ไหมพรหม สีเทียน  ช้อนพลาสติก  อุปกรณ์ตกแต่งอื่นๆ






กลุ่มที่  4  หน่วยไข่
กิจกรรมที่เลือกมา  คือ  ระบายสีไข่
อุปกรณ์   
ภาพไข่   สีเทียน   






กลุ่มที่  5  หน่วยบ้าน
กิจกรรมที่เลือกมา  คือ  วาดภาพบ้านของฉัน
อุปกรณ์ 
ปากกาเคมี   สีเทียน,สีช็อค   กระดาษ









กลุ่มที่  6   หน่วยข้าว
กิจกรรมที่เลือกมา  คือ  วาดภาพนาข้าว
อุปกรณ์
ปากกาเคมี   สีเทียน,สีช็อค   กระดาษ





การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

         -  การที่จะทำกิจกรรมแต่ละกิจกรรมควรมีการแนะนำอุปกรณ์ให้กับนักเรียนก่อนและให้เขาได้เลือกใช้อุปกรณ์ที่มีตามความต้องการของตนเองโดยให้เขาออกมาหยิบเอง
         -  กิจกรรมบางกิจกรรมควรมีตัวอย่างให้เด็กได้ดูเป็นแบบอย่างเพราะเด็กทุกคนไม่ได้มีประสบการณ์กับสิ่งนั้นๆ
         -  การทำกิจกรรมทุกครั้งควรมีการกำหนดขอบเขตของเวลาที่ชัดเจนและเหมาะสม

การประเมินผล

ประเมินตนเอง  เข้าเรียนตรงเวลาและเตรียมอุปกรณ์ที่เพื่อนให้นำมามาครบ  มีส่วนร่วมกับกิจกรรมทุก                              กิจกรรมในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน   เพื่อนๆให้ความสนใจกับกิจกรรมของทุกๆกลุ่มและพยายามทำให้เสร็จทันเวลาเพื่อให้                             กลุ่มอื่นได้นำเสนอทันเวลาก่อนหมดคาบเรียน
ประเมินอาจารย์   อาจารย์มีการเตรียมอุปกรณ์ที่หลากหลายและวางแผนการสอนมาล่วงหน้า

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันจันทร์ที่  26  กันยายน  2559


***สอบกลางภาคเรียน***

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

วันจันทร์ที่ 19 กันยายน  2559
ความรู้ที่ได้รับ

STEM & STEAM
หน่วยปลา

หลังจากร่วมกันระดมความคิดกับเพื่อนในกลุ่มจึงได้ข้อสรุปตามตาราง และเลือกกิจกรรมหนึ่งกิจกรรมไว้ทำร่วมกับเพื่อนในสัปดาห์หน้า



วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันจันทร์ที่  12  กันยายน  2559

ความรู้ที่ได้รับ


STEM / STEAM  Education
           STEM  คือ  การจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์ เทคโนโลยีและ วิศวกรรมศาสตร์
           STEM  กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
-  การศึกษาแบบ STEM  สามารถนำไปสอดแทรกกับกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยต่างๆที่เด็กได้เลือกที่จะเรียนรู้  ทำให้เด็กได้ลงมือทำตัวตัวเองเกิดการเรียนรู้มากกว่าการเรียนแบบท่องจำเพราะได้ลองคิดลองทำ ลงมือปฏิบัติเองทั้งหมด ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริงและเกิดความสนุกสนาน

Science    วิทยาศาสตร์
Technology   เทคโนโลยี
Engineering  วิศวกรรมศาสตร์
Mathematics   คณิตศาสตร์

           STEAM  คือ  การจัดการศึกษาที่บูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี
วิศวกรรมศาสตร์   และมีการเพิ่มการเรียนรู้ในเรื่องของศิลปะเข้ามาร่วมด้วย

Science    วิทยาศาสตร์
Technology   เทคโนโลยี
Engineering  วิศวกรรมศาสตร์
Art  ศิลปะ
Mathematics   คณิตศาสตร์


กิจกรรมแรกของวันนี้ คือ  กิจกรรมจานกระดาษผีเสื้อ
         อุปกรณ์มีดังนี้
กรรไกร  จานกระดาษ  สีเทียน  ไม้ไอศกรีม  และกาว
*มีการแนะนำอุปกรณ์ให้เด็กดูก่อนด้วย

 เริ่มลงมือทำกัน........


เสร็จแล้วๆผีเสื้อของกลุ่มเรา ^^



กิจกรรมที่สอง คือ กิจกรรมสร้างกรงผีเสื้อ
          อุปกรณ์มีดังนี้   
ผ้าขาวบาง  กิ่งไม้   เชือก  กระดาษกาว  อุปกรณ์ตกแต่งกรงผีเสื้อ เช่น ภาพผีเสื้อ  ดอกไม้  ใบไม้ เป็นต้น

             เมื่อได้อุปกรณ์ครบแล้ว กลุ่มเราก็ช่วยกันออกแบบกรงของผีเสื้อ โดยหาแนวทางจากGoogleจากนั้นก็แบ่งหน้าที่กัน



กรงผีเสื้อของกลุ่มเรา

กิจกรรมที่สาม คือ Stop Motion  
            เป็นกิจกรรมที่ให้ใช้ดินน้ำมันสร้างวงจรชีวิตของผีเสื้อขึ้นมาจากนั้นนำไปถ่ายภาพผ่านแอปพลิเคชั่นเพื่อให้ภาพต่อๆกันเป็นภาพวงจรชีวิตของผีเสื้อ สื่อออกมาเป็นวิดิโอสั้นๆ

ปั้นๆออกมาเป็นหน้าตาแบบนี้แล้วนำไปตกแต่งลงในกรง


จริงจังๆถ่ายวิดิโอกันนนน น น น   หามุมที่ถ่ายแล้วออกมาดี  มุมที่ไม่ย้อนแสง  ออกแบบการวาง


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

                การนำ STEM / STEAM  มาประยุกต์ใช้การกับสอนหรือการเรียนทำให้เราได้ทดลองและลงมือปฏิบัติจริง  อีกทั้งการทำงานเป็นกลุ่มยังสอนให้เราต้องรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมอบหมายงานตามความถนัดของแต่ละคนค่ะ

การประเมินผล

ประเมินตนเอง   วันนี้ไม่ค่อยสนใจการเรียนเท่าที่ควรเนื่องจากคนที่เยอะและมีความคิดที่ไม่ตรงกันกับ                                เพื่อนในบางเรื่อง
ประเมินเพื่อน   เพื่อนๆให้ความสนใจกับการทำกิจกรรม อาจมีบางกลุ่มที่เตรียมอุปกรณ์มาไม่ครบแต่ก็                              สามารถแบ่งปันแลกเปลี่ยนการใช้ได้
ประเมินอาจารย์  อาจารย์มีการกำหนดเวลาการทำงานเพราะจะได้ควบคุมการเรียนให้เป็นไปตามที่                                    เตรียมการสอนมาได้ และมีการเตรียมอุปกรณ์ที่เพียงพอต่อความต้องการของเด็กด้วย

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

วันจันทร์ที่ 5 กันยายน  2559


ความรู้ที่ได้รับ

          วันนี้เริ่มการเรียนด้วยการปั๊มใบเช็คชื่อมาเรียนเหมือนเดิม  จากนั้นก็ทบทวนเพลงที่ได้มาจากสัปดาห์ที่แล้ว

กิจกรรมแรกของวันนี้  คือ Marshmallow Tower  (จับกลุ่มห้าคน)
อุปกรณ์    กระดาษ  ไม้จิ้มฟัน  ดินน้ำมัน(นำมาทดแทนมาสเมลโลว์)

ก่อนเล่นในแต่ละครั้งอาจารย์จะให้เวลาทุกคนในกลุ่มปรึกษากันและมีการกำหนดเวลาเล่นทุกรอบ
วิธีการเล่น
         ครั้งที่หนึ่ง : ต่ออย่างไรก็ได้ให้สูงที่สุดโดยสมาชิกในกลุ่มห้ามส่งเสียง  ( 19 เซนติเมตร )


ครั้งที่สอง : เลือกหัวหน้ากลุ่มที่จะสามารถสั่งเพื่อนได้และหัวหน้ากลุ่มพูดได้เพียงคนเดียว 
( 19 เซนติเมตร )

ครั้งที่สาม : ให้ทุกคนในกลุ่มสามารถพูดคุยปรึกษากันได้   ( 25 เซนติเมตร )

เมื่อเราได้ทดลองทำซ้ำๆหลายๆครั้งและมีการพูดคุยปรึกษากันก็ทำให้เราได้แนวทางที่ดีขึ้นและผลของงานก็ออกมาในทางที่ดีขึ้นกว่าครั้งที่ผ่านๆมา

เนื้อหาที่เกี่ยวข้องในวันนี้


การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
        การเล่น : เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เด็กจะได้รับโดยตรงจากตนเอง  ทำให้เด็กเกิดความสนุกสนาม การเรียนรู้และการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
        แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
       พัฒนาการการเล่นของเด็ก 3 ขั้น ของ Piaget
       ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
       องค์ประกอบของการเล่น Formann and Hill,1998
       กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อจัดการเรียนรู้
       หลักการจัดกิจกรรมเพื่อการเล่น

กิจกรรมที่สอง  คือ เรือน้อยบรรทุกของ
อุปกรณ์    ตะเกียบ  กระดาษเอสี่  หนังยาง


วิธีการ
           ให้แต่ละกลุ่มสร้างเรือของตนเองขึ้นมาใช้อุปกรณ์ที่ให้มาเท่านั้น และทำอย่างไรให้เรือบรรทุกซองซอสให้ได้มากที่สุด   
           ซึ่งกลุ่มของเราได้เลือกทำเรือเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าโดยพับกระดาษด้านข้างตั้งฉากกันขึ้นมา  จากนั้นนำตะเกียบมามัดกับหนังยางทั้งสี่ด้านให้เป็นสี่เหลี่ยมเล็กกว่าตัวเรือเล็กน้อยแล้วนำตัวเรือไปวางไว้ข้างบนตะเกียบ



           เมื่อทุกกลุ่มทำเสร็จก็นำมาลอยน้ำและใส่ซองซอสลงไปให้ได้มากที่สุด  โดยต้องอยู่ได้บนน้ำอย่างน้อย 10 วินาที  โดยกลุ่มของเราทำไปได้ทั้งหมด 49 ซอง ( เทคนิคที่กลุ่มเราใช้คือพยายามทำให้ตัวเรือสมดุลทางน้ำหนักไม่ให้หนักไปด้านใดด้านหนึ่งและพยายามใช้ซองที่มีลักษณะเหมือนกันก่อน)


กิจกรรมสุดท้ายของวันนี้ คือ ดีไซน์เนอร์ระดับโลก
             เป็นกิจกรรมที่ให้ทุกกลุ่มนำหนังสือพิมพ์ที่เตรียมมามาประดิษฐ์ชุด โดยให้เลือกนางแบบจากตัวแทนกลุ่มมาหนึ่งคน  โดยต้องมีองค์ประกอบ  ชุด  เครื่องประดับ  รองเท้า และมีการวาดแบบลงกระดาษด้วย
             มาเริ่มกันเลยดีกว่า........กลุ่มของเราแบ่งหน้าที่กันชัดเจนว่าใครทำส่วนไหนและช่วยกันคิดให้ออกมาสอดคล้องกันมากที่สุด 
ทุกๆกลุ่มตั้งใจกันมากๆ >.< 

รองเท้าหลุดๆ เย็บใหม่กันหน่อย 555

สมาชิกในกลุ่มของเรา ^^

 ตัวแทนนางแบบจากแต่ละกลุ่มที่ออกมาเดินโชว์พร้อมบอกคอนเซป์ของกลุ่มตนเอง  เฮฮากันมากๆ 555


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

              การทำกิจกรรมในวันนี้ได้เรียนรู้การสร้างสรรค์ที่หลากหลายรูปแบบนำมาผสมผสานกันจนเกิดสิ่งใหม่ๆและทำสิ่งเดิมให้ดีขึ้นกว่าเดิม  จึงควรนำไปปรับใช้ทั้งการดำเนินชีวิตประจำวันของตนเองที่ควรมีการคิดที่หลากหลายและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆให้กับตนเอง

ประเมินผล

ประเมินตนเอง : มีความสนใจกับกิจกรรม ตื่นเต้นกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าและรู้สึกว่าตนเองสามารถนำกิจกรรมให้กับเพื่อนๆได้
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจทำสิ่งที่อยู่ตรงหน้าให้ออกมาดีที่สุด มีการแลกเปลี่ยนความคิดกันและอาจมีบางกลุ่มที่ไม่ได้ทำตามข้อตกลงทีแรกแต่ก็สามารถบอกกล่าวกันได้
ประเมินอาจารย์ : อาจาย์เลือกกิจกรรมที่ให้ทำเป็นขั้นที่เริ่มจากง่ายๆก่อนไปถึงกิจกรรมที่ยากและต้องใช้เวลา