วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 10

วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม  2559


ความรู้ที่ได้รับ

การจัดกิจกรรมบูรณาการ

  • เพื่อให้เด็กเกิดประสบการณ์การเรียนรู้ที่หลากหลาย
  • เพื่อให้เด็กได้ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
          ด้านร่างกาย 
-  น้ำหนัก/ส่วนสูง
-  กล้ามเนื้อ 
-  สุขภาพอนามัย
-  ประสาทสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อกับอวัยวะ
           ด้านอารมณ์  
-  การแสดงออกทางความรู้สึก
           ด้านสังคม
-  การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
-  การช่วยเหลือตนเอง
           ด้านสติปัญญา
-  การคิด
                 -  คิดสร้างสรรค์
                 -  คิดเชิงเหตุผล
                                             -  วิทยาศาสตร์
                                             -  คณิตศาสตร์
-  ภาษา

* เลือกใช้กิจกรรมที่เหมาะสมเชื่อมโยงกับพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน
* บูรณาการกับชีวิตประจำวันของเด็ก/ตอบสนองต่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน


ของเล่นของใช้สำหรับเด็กปฐมวัย

กล่องใส่ปลั๊กไฟ

อุปกรณ์
  • กล่องรองเท้าแบบแข็ง
  • กระดาษสี
  • กาว/ปืนกาว
  • คัตเตอร์
  • ดินสอ/ไม้บรรทัด
วิธีการทำ
  • นำดินสอและไม้บรรทัดมาวัดกล่องรองเท้า เพื่อทำเป็นรูปสี่เหลี่ยมขนาดเท่าๆกันแล้วเว้นระยะห่างที่พอดี
  • ใช้คัตเตอร์เจาะตรงรู้สี่เหลี่ยมที่เราวาดไว้ทั้งหมด  จากนั้นไปเจาะที่ด้านความกว้างไว้ตรงมุมอีกหนึ่งรูหรือถ้ามีอยู่แล้วก็ไม่ต้องเจาะอีก
  • จากนั้นตัดกระดาษตามขนาดของกล่องด้านใน ใช้กาวติดลงไปกับตัวกล่อง
  • ฉีกกระดาษสีต่างๆตามความพึงพอใจของเรา ติดให้ทั่วตัวกล่องทุกด้านเลย  เว้นตรงช่องรูที่เจาะไว้
  • นำกระดาษสีเป็นเส้นๆตกแต่งส่วนฝาของกล่องโดยใช้ปืนกาวติด
  • เมื่อตกแต่งกล่องจนสวยงามแล้ว ก็นำปลั๊กไฟไปใส่ไว้ด้านใน โดยให้นำเต้าเสียบสอดตัวรู้ที่อยู่ด้านกว้างออกมา  ส่วนปลั๊กต่างๆที่นำมาเสียบให้สอดสายออกมาทางรูด้านยาวที่เราเจาะไว้
          การทำกล่องใส่ปลั๊กไฟพ่อแม่ผู้ปกครองสามารถร่วมกันประดิษฐ์กับเด็กๆได้ง่ายๆที่บ้าน เพราะอุปกรณ์หาง่ายและไม่ได้มีอุปกรณ์ที่หลายอย่างเกินไป  อีกทั้งกล่องใส่ปลั๊กไฟยังช่วยป้องกันการเกิดอันตรายขึ้นกับเด็กเล็กภายในบ้านที่อยากรู้อยากเห็นชอบเอานิ้วไปแหย่นู่นนี่นั่นอีกด้วย






การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

           กิจกรรมที่เราจัดการเรียนการสอนหรือกิจกรรมภายในครอบครัว  สามารถนำไปบูรณาการกับความคิดสร้างสรรค์ทั้งนั้น ยิ่งเด็กได้ลงมือทำ ได้ทดลองด้วยตนเองยิ่งทำให้ความได้ฝึก ได้พัฒนาสิ่งใหม่ๆความคิดใหม่ๆให้ตนเอง

การประเมินผล

ประเมินตนเอง   มีจดบันทึกเนื้อหาที่เรียนในวันนี้และมีการสอบถามว่าของใช้ที่จะประดิษฐ์มีความเหมาะสมหรือไม่จากอาจารย์
ประเมินเพื่อน   เพื่อนๆมาเรียนตรงเวลามีการจดบันทึกความรู้ในวันนี้  และหาสิ่งประดิษฐ์ที่แตกต่างไม่ซ้ำกับเพื่อนๆ
ประเมินอาจารย์  อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น