วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2559
ความรู้ที่ได้รับ
เริ่มวันนี้ด้วยการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆให้สร้างสรรค์ โดยให้นักศึกษาแตะส่วนต่างๆของร่างกายตามพยางค์ชื่อของตนเอง ซึ่งมีองค์ประกอบ 4 อย่าง คือ ร่างกาย พื้นที่ ระดับ และทิศทาง
หลังจากนั้นให้จับกลุ่ม 5 คน ให้นักศึกษาจับฉลากการเคลื่อนไหวและจังหวะ มี 6 รูปแบบ คือ
- การเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยาย (กลุ่มของดิฉัน)
- การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
- การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง
- การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
- การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
- การเคลื่อนไหวโดยความจำ
การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย * การเกิดของไก่ *
การทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย คำบรรยายที่ครูนำมาใช้ในกิจกรรมอาจมีการเขียนเนื้อหาคราวๆมาแล้วแล้วนำมาปรับเสริมแต่งตามความเหมาะสม หรืออาจเป็นการแต่งเรื่องขึ้นมาใหม่ในขณะนั้น ซึ่งเรื่องที่นำมาใช้ในการเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายส่วนมากจะเป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตประจำวันหรือเป็นเรื่องธรรมชาติรอบตัว เป็นต้น หลังจากทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายเสร็จ ครูจะพาเด็กๆผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เช่น การบีบนวด การยืดตัว
ภาพกิจกรรม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะสามารถนำไปบูรณาการกับการเรียนการสอนได้หลากหลายวิชา อีกทั้งเด็กๆยังได้พัฒนาพัฒนาการของตนเองครบทั้งสี่ด้านอีกด้วย
การประเมินผล
ประเมินตนเอง ช่วยเพื่อนๆในกลุ่มคิดว่าเราจะใช้เนื้อเรื่องแบบไหนถึงจะเหมาะสมกับหัวข้อที่ได้
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจฟังคำแนะนำที่อาจารย์เสริมให้ในแต่ละกลุ่ม
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ให้คำแนะนำอย่างละเอียดในหัวข้อที่ต้องแสดงออกอย่างชัดเจนเพื่อที่เด็กจะได้ไม่สับสนกับกิจกรรมที่กำลังทำอยู่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น