วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12

วันจันทร์ที่  14  พฤศจิกายน  2559

ความรู้ที่ได้รับ

               เริ่มวันนี้ด้วยการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนต่างๆให้สร้างสรรค์ โดยให้นักศึกษาแตะส่วนต่างๆของร่างกายตามพยางค์ชื่อของตนเอง  ซึ่งมีองค์ประกอบ 4 อย่าง  คือ ร่างกาย พื้นที่ ระดับ และทิศทาง

หลังจากนั้นให้จับกลุ่ม 5 คน ให้นักศึกษาจับฉลากการเคลื่อนไหวและจังหวะ  มี 6 รูปแบบ  คือ

  • การเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยาย  (กลุ่มของดิฉัน)
  • การเคลื่อนไหวประกอบเพลง
  • การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง
  • การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง
  • การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
  • การเคลื่อนไหวโดยความจำ

การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย   * การเกิดของไก่ *

           การทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย คำบรรยายที่ครูนำมาใช้ในกิจกรรมอาจมีการเขียนเนื้อหาคราวๆมาแล้วแล้วนำมาปรับเสริมแต่งตามความเหมาะสม  หรืออาจเป็นการแต่งเรื่องขึ้นมาใหม่ในขณะนั้น ซึ่งเรื่องที่นำมาใช้ในการเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายส่วนมากจะเป็นเรื่องที่อยู่ในชีวิตประจำวันหรือเป็นเรื่องธรรมชาติรอบตัว เป็นต้น  หลังจากทำกิจกรรมการเคลื่อนไหวประกอบคำบรรยายเสร็จ ครูจะพาเด็กๆผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เช่น การบีบนวด การยืดตัว

ภาพกิจกรรม








การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

          กิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะสามารถนำไปบูรณาการกับการเรียนการสอนได้หลากหลายวิชา  อีกทั้งเด็กๆยังได้พัฒนาพัฒนาการของตนเองครบทั้งสี่ด้านอีกด้วย

การประเมินผล

ประเมินตนเอง  ช่วยเพื่อนๆในกลุ่มคิดว่าเราจะใช้เนื้อเรื่องแบบไหนถึงจะเหมาะสมกับหัวข้อที่ได้
ประเมินเพื่อน  เพื่อนๆตั้งใจฟังคำแนะนำที่อาจารย์เสริมให้ในแต่ละกลุ่ม
ประเมินอาจารย์  อาจารย์ให้คำแนะนำอย่างละเอียดในหัวข้อที่ต้องแสดงออกอย่างชัดเจนเพื่อที่เด็กจะได้ไม่สับสนกับกิจกรรมที่กำลังทำอยู่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น