วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13

วันจันทร์ที่  21  พฤศจิกายน  2559

ความรู้ที่ได้รับ

              ก่อนเริ่มการเรียนวันนี้อาจารย์มีกิจกรรมพาพวกเราทำ คือ กิจกรรมเพลงจับกลุ่ม โดยอาจารย์จะร้องเพลงแล้วกำหนดจำนวนของคนในกลุ่มมา พวกเราก็จับกลุ่มตามตัวเลขที่ได้มากลุ่มไหนครบก่อนก็นั่งลง  การใช้เพลงจับกลุ่มแบบนี้ทำให้เด็กที่อยู่ในกลุ่มคละกันจริงๆและเด็กได้เกิดความสนุกสนานตื่นเต้น  อีกทั้งฝึกทักษะการคิด ไหวพริบและความว่องไวให้เด็กด้วย
             หลังจากนั้นอาจารย์ได้ให้จับกลุ่ม 5 คน  แต่งนิทานเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต โดยกำหนดว่าทุกสิ่งสามารถพูดคุยโต้ตอบได้  กลุ่มของเราเลือกใช้สิ่งของที่อยู่ใกล้ตัวในชีวิตประจำวัน


นิทาน  รองเท้าที่หายไป

              เช้าที่อากาศสดใสวันนี้มะลิตื่นเต้นดีใจจะได้ไปเที่ยวทะเล จึงไม่รีรอที่จะตื่นเช้ารีบไปอาบน้ำ  เมื่อมะลิอาบน้ำเสร็จจึงรีบวิ่งไปที่ตู้เสื้อผ้าเพื่อเลือกชุดไปทะเล
เสื้อผ้า :  สวัสดีมะลิ  วันนี้มะลิจะไปไหนหรอ
มะลิ  :  วันนี้มะลิจะไปทะเลจ้ะ พี่ๆช่วยเลือกเสื้อผ้าให้มะลิหน่อยนะจ๊ะ
เสื้อผ้า :  ใส่ฉันสิ!!   ใส่ฉันสิ!!  ใส่ฉันสิ!!
เสื้อผ้า :  ใส่ฉันดีกว่า!!  ใส่ฉันดีกว่า!!
มะลิ :  ใจเย็นๆนะทุกคนวันนี้มะลิจะใส่พี่กระโปรงและพี่เสื้อยืด  ส่วนพี่ๆคนอื่นๆมะลิจะเอาใส่กระเป๋าไปด้วยนะ
ชุดว่ายน้ำ :  มะลิเอาฉันไปด้วยนะ
              จากนั้นมะลิก็เดินไปหน้าบ้านพร้อมกระเป๋า เพื่อใส่รองเท้าเตรียมตัวออกจากบ้าน เมื่อใส่ไปได้หนึ่งข้างกลับพบว่ารองเท้าอีกข้างไม่ได้อยู่ตรงนี้
มะลิ  :  เอ๊ะ!! พี่รองเท้าอีกข้างหนึ่งของมะลิหายไปไหนนะ
รองเท้า :  พี่ก็ไม่รู้จ้ะมะลิว่ารองเท้าอีกข้างหายไปไหน  ตื่นมาก็ไม่เจอแล้ว
มะลิ :  มะลิก็จำไม่ได้ว่าตัวเองเก็บไว้ที่ไหน
เสื้อยืด  :  ฉันว่าต้องอยู่ในบ้านแน่ๆเลย
กระโปรง : แต่ฉันว่าดุ๊กดิ๊กต้องเอาไปซ่อนแน่ๆ
แม่  :  มะลิไปกันได้แล้วลูก  (แม่เรียกมะลิขึ้นรถ)
มะลิ :  แต่มะลยังหารองเท้าไม่เจอเลยค่ะ
แม่ : ใส่คู่อื่นมาแทนก็ได้จ้ะ  เราต้องไปแล้ว
คุณนายตื่นสาย  :  สวัสดีจ้ะทุกคน  พวกเธอกำลังหาอะไรกันอยู่หรอ
มะลิ :  กำลังหารองเท้าค่ะ รองเท้าอีกข้างของมะลิหายไป
คุณนายตื่นสาย  :  อ่อ!!  ใช่คู่นี้หรือเปล่าจ้ะ  เมื่อคืนเจ้าดุ๊กดิ๊กคาบมาซ่อนไว้ที่ฉัน
มะลิ :  ใช่ค่ะ  เย้หาเจอแล้ว  ขอบคุณนะคะ
คุณนายตื่นสาย  :  ขอโทษด้วยนะพอดีฉันชอบตื่นสายน่ะ
มะลิ :  ไม่เป็นไรค่ะ หนูไปก่อนนะคะสายมากแล้ว
แล้วมะลิก็รีบวิ่งไปขึ้นรถที่คุณพ่อ คุณแม่กำลังรออยู่ แล้วออกเดินทางมุ่งหน้าสู่ทะเล

ข้อคิดที่ได้ : การมีระเบียบวินัย เก็บของให้เป็นระเบียบถูกที่
การแสดงนิทานสามารถแบ่งได้ดังนี้  
-  ไม่มีคำบรรยายผู้แสดงดำเนินเรื่องเอง  
-  บรรยายอย่างเดียว
-  มีผู้บรรยายและนักแสดงมีบทพูดด้วย  (กลุ่มของเราเลือกใช้วิธีนี้)


ภาพกิจกรรม











การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

นิทานทำให้เด็กได้ใช้ความคิดที่เป็นอิสระที่สุด  จึงเหมาะสมที่จะนำมาบูรณาการกับการเรียนการสอน

การประเมินผล

ประเมินตนเอง  ให้ความร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่มและทำหน้าที่แบ่งบทละครให้เพื่อนๆ เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมเท่าๆกัน
ประเมินเพื่อน  เพื่อนๆแต่ละกลุ่มตั้งใจทำงานของตัวเอง
ประเมินอาจารย์   อาจารย์เลือกรูปแบบการสอนที่หลากหลายทำให้เด็กไม่เบื่อ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น