วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม 2559
ความรู้ที่ได้รับ
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน คือ- ความคิดคล่องแคล่ว = คิดอย่างว่องไวได้หลากหลายอย่าง คิดได้เยอะและรวดเร็ว
- ความคิดริเริ่ม = คิดสิ่งใหม่ๆขึ้นมาและแตกต่าง
- ความคิดยืดหยุ่น = คิดดัดแปลงจากสิ่งที่มีให้เกิดความหลากหลาย
- คิดละเอียดลออ = คิดเป็นขั้นตอนมีการลงรายละเอียดเล็กๆย่อยๆ
โดยกิจกรรมการเรียนวันนี้คือ กิจกรรมที่ใช้ศิลปะเข้ามาทำให้เด็กๆเกิดความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งมีทั้งหมด 4 กิจกรรมด้วยกัน คือ
1. แมลงจากแกนกระดาษทิชชู่
วิธีการทำ คือ ให้ตัดแกนกระดาษทิชชู่ออกครึ่งหนึ่งตามแนวตั้ง จากนั้นเจาะรูที่แกนกระดาษจะได้รู้ทั้งหมดสี่รูที่ด้านเดียวกันและเจาะห่างกันนิดนึง นำเชือกมาร้อยจากบนลงมาล่างอ้อมกลับขึ้นไปด้านบนแล้วมันปม หลังจากนั้นก็นำรูปแมลงที่เราวาดไปติดตรงหัวแกนกระดาษทิชชูที่เราเจาะ ลองดึงเชือกขึ้นลงดูจะเห็นว่าผีเสื้อเราสามารถขยับขึ้นลงได้ ^^
2. เป่าฟองสบู่หลากสี
วิธีการเล่น คือ น้ำสีน้ำผสมกับน้ำยาล้างจาน จากนั้นนำหลาดไปจุ่มสีแล้วปากให้เกิดฟองตกลงใส่กระดาษของเรา ซึ่งฟองที่ตกลงมาจะมีรูปร่างแตกต่างกันและมีความเข้มตามการหยดที่แตกต่างกันด้วย ถ้าฟองขนาดใหญ่สีที่หยุดจะจาง ถ้าฟองขนาดเล้กสีที่หยดจะเข้มกว่า
3. ผีเสื้อจากมือเรา
วิธีการทำ คือ ให้เราระบายสีน้ำลงบนมือของตนเองจากนั้นนำไปทาบลงบนกระดาษ แล้วตัวตามรูปร่างของมือเรา เอาปากกาเมจิเติมตาของผีเสื้อแล้วพับครึ่งระหว่างนิ้วโป้งทั้งสอง นำกระดาษตัดเป็นเส้นพอดีตัวผีเสื้อ พับครึ่งแเลวนำมาติดที่ด้านหลังผีเสื้อ เมื่อเราตึงๆจะทำให้รู้เสื้อว่าผีเสื้อกำลังบิน
4. ของเล่นจากจานกระดาษ ( จานสิ่งแวดล้อม )
วิธีการทำ คือ วาดภาพต้นไม้ลงไปบนตัวจานกระดาษที่เป็นวงกลมฐานจาน จากนั้นใช้คัตเตอร์กรีดตามรูปที่วาดโดยกรีดตั้งแต่ต้นถึงใบให้ขาดออกจากจาน ระบายสีต้นไม้ ในวงกลมเริ่มจากสีฟ้าเป็นน้ำ สีน้ำตาลเป็นดินและบนสุดเป็นสีเขียวพื้นหญ้า พับต้นไม่ทุกต้นให้ตั้งขึ้นเหมือนป๊อบอัพนำไม้ติดกาวไปติดไว้ที่ต้านหลังต้นไม้เป็นแนวยาวเป็นอันเสร็จ
ภาพกิจกรรม
การนำไปประยุกต์
เลือกใช้สิ่งเหลือใช้หรือสิ่งที่ไม่ได้ใช้แล้ว นำกลับมาทำให้เกิดประโยชน์ที่มีความหลากหลายและเกิดการเรียนรู้อีกมากมาย อีกทั้งประหยดค่าใช้จ่าย และเป็นของหาง่ายที่หาได้ทั่วไปภายในบ้านหรือห้องเรียน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : รู้สึกชอบบางกิจกรรมและไม่ชอบบางกิจกรรม เช่น การใช้หลอดเป่าที่หลอดมีจำนวนไม่พอกับคนทำให้ต้องใช้ร่วมกับหลายๆคน และชอบกิจกรรมจานกระดาษที่ไม่ได้กำหนดว่าเราต้องทำอะไร
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆให้ความสนใจกับกิจกรรม ช่วยกันตอบคำถามท้ายคาบ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เตรียมอุปกรณ์มาให้และมีการถามความรู้เดิมก่อนเข้าการทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น